Chửa ngoài tử cung có dẫn đến vô sinh hiếm muộn?

Chửa ngoài tử cung là gì? 

- Chửa ngoài tử cung là khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài nội mạc tử cung. 
- Hơn 95% trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo hoặc đoạn kẽ)
- 5% trường hợp còn lại xảy ra ở các vị trí khác như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó.
- Đôi khi có thể gặp thai ngoài tử cung ở 2 bên,chiếm tỉ lệ khoảng 1/200.000 thai kỳ. 
- Hoặc hiếm hơn có thể gặp trường hợp đa thai với một thai làm tổ trong buồng tử cung bình thường và thai còn lại ở vị trí lạc chỗ (tỉ lệ 1/30.000 thai kỳ). 
- Nếu không can thiệp, diễn tiến tự nhiên của thai ngoài tử cung ở ống dẫn trứng sẽ theo 3 hướng sau: 
  • Sẩy qua loa
  • Thoái triển tự nhiên. 
  • Vỡ ống dẫn trứng gây xuất huyết trong ổ bụng, đây là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng cần phẫu thuật ngay.


Nguyên nhân dẫn đến thai ngoài tử cung là gì?

Nguyên nhân ở vòi tử cung: 

Thai phụ bị viêm dính vòi tử cung (chủ yếu do nhiễm Chlamydia), các bất thường bẩm sinh của vòi tử cung, phẫu thuật tạo hình vòi tử cung, dính bên ngoài sau viêm phúc mạc, vòi tử cung quá dài, vòi tử cung bị xoắn, co bóp và nhu động bất thường của vòi tử cung.

Ngoài nguyên nhân tại vòi tử cung, chửa ngoài tử cung có thể do khối u ở phần phụ (u buồng trứng), lạc nội mạc tử cung, can thiệp vào buồng tử cung (nạo thai), sử dụng các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản…

Các yếu tố nguy cơ cho thai ngoài tử cung là gì?

Các yếu tố nguy cơ cho thai ngoài tử cung bao gồm

  • Tiền căn thai ngoài tử cung 
  • Tiền căn phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng chậu trước đó
  • Viêm vùng chậu
  • Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI)

Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

  • Hút thuốc lá
  • Tuổi trên 35 tuổi
  • Vô sinh
  • Các biện pháp hỗ trợ sinh sản

Tuy nhiên khoảng một nửa số bệnh nhân bị thai ngoài tử cung không xác được yếu tố nguy cơ. Do đó phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mang thai cần cảnh giác với thai ngoài tử cung khi có các triệu chứng cảnh báo

Dấu hiệu thai ngoài tử cung là gì?


Người mang thai ngoài tử cung cũng có những dấu hiệu như những phụ nữ mang thai bình thường như: trễ kinh, đau bụng, buồn nôn, ngực căng tức... Tuy nhiên, trong một vài dấu hiệu lại có những cảnh báo bất thường mà bạn cần lưu ý.

Dấu hiệu thai ngoài tử cung bao gồm:


- Chậm kinh: Chậm kinh là dấu hiệu bất cứ phụ nữ nào mang thai cũng có. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường có kinh nguyệt không đều, có tháng bị sớm, có tháng bị muộn nên rất khó nhận biết dấu hiệu này.

- Âm đạo ra máu bất thường: Nếu phát hiện một chút máu hồng dính ở quần lót mà không phải thời điểm bị kinh nguyệt thì có thể bạn đã có thai. Tuy nhiên, ở người mang thai ngoài tử cung, hiện tượng ra máu này lại kéo dài, máu có màu đỏ thẫm. Chỉ có một số ít trường hợp mang thai ngoài tử cung không có dấu hiệu ra máu bất thường.

Nhiều phụ nữ lầm tưởng hiện tượng ra máu này chính là kinh nguyệt, nhất là khi ra máu trùng với thời gian có kinh. Cần phân biệt kỹ về màu sắc của máu, lượng máu chảy, độ loãng và độ đông đặc của máu có khác so với những lần kinh nguyệt trước không.


- Đau bụng: Khi mang thai ngoài tử cung bạn sẽ thấy đau bụng tại vị trí thai làm tổ, đau bụng dưới. Nhiều người còn bị đau bụng mót rặn giống như táo bón. Tình trạng đau bụng kéo dài, đau âm ỉ khó chịu, đôi lúc có thể đau dữ dội kèm chảy máu âm đạo. Mức độ đau bụng sẽ tăng dần theo thời gian do thai ngoài tử cung phát triển.

Trường hợp túi thai vỡ bạn sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội, cơn đau quặn kéo dài liên tục, đau nhức vai, toát mồ hôi, chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí là ngất xỉu. Vì thế, khi thấy các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung bạn cần đến ngay bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra và tiến hành điều trị. Nếu để lâu, thai phát triển to dần, túi thai vỡ sẽ khiến màu tràn ổ bụng, có khả năng gây vô sinh, nguy hiểm tính mạng sản phụ.

Dùng que thử thai có thể phát hiện thai ngoài tử cung không?


Mang thai ngoài tử cung thử que có biết không, câu trả lời là “Có”. Vì sao lại khẳng định vậy, bởi vì với thai phụ chửa ngoài tử cung tức là họ cũng đã mang thai nhưng phôi thai lại làm tổ ở một vị trí nào đó bên ngoài tử cung. Như vậy, trong nước tiểu của chị em cũng đã tồn tại hormone HCG (Hormone chỉ có ở người mang thai và xuất hiện từ khi phôi bắt đầu làm tổ).

Nếu dùng que thử thai để thử nước tiểu của thai phụ mang thai ngoài tử cung, que thử vẫn hiện lên 2 vạch báo rằng bạn đã có thai. Tuy nhiên 2 vạch trên que thử thai có thể mờ do nồng độ HCG bị chững lại hoặc có xu hướng giảm.



Và để tiếp tục khẳng định phôi thai đang phát triển bình thường hay nằm ngoài tử cung thì chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để siêu âm hình ảnh.

Bác sĩ có thể cho bạn siêu âm đầu dò âm đạo hoặc siêu âm ổ bụng để khẳng định trong dạ con có hình ảnh thai và túi ối hay không. Nếu khám lâm sàng, bạn có kết quả dương tính khi dùng que thử thai (que lên 2 vạch) nhưng siêu âm không có túi ối trong dạ con thì lúc này mới nghĩ nhiều đến trường hợp mang thai ngoài tử cung.

Trường hợp này, thai phụ cần đến bệnh viện chuyên khoa sản để thực hiện một số xét nghiệm khác trước khi bác sĩ có chỉ định cụ thể. Thai ngoài tử cung bắt buộc phải đình chỉ thai nghén ; nếu thai nhỏ, chưa vỡ sẽ được điều trị bằng thuốc ; nếu thai to hoặc đã vỡ sẽ tiến hành phẫu thuật.

Tóm lại, khi dùng que thử thai thấy lên 2 vạch, có kèm theo hiện tượng chậm kinh, cơ thể mệt mỏi như ốm nghén, chị em nên đi khám thai sớm để kiểm tra về tình trạng thai kỳ ban đầu, nếu có dấu hiệu bất thường sẽ có hướng điều trị kịp thời.

Bị mang thai ngoài tử cung có dẫn đến vô sinh hiếm muộn?


Bạn hoàn toàn có thể mang thai và có con được nếu tình trạng thai ngoài tử cung đã được điều trị dứt điểm trước đó. Nghĩa là phải đảm bảo không còn các nguyên nhân gây bệnh trên cơ thể bệnh nhân, đảm bảo cơ quan sinh dục vệ sinh và an toàn trong lần mang thai tiếp theo.

Cách phòng ngừa chửa ngoài tử cung: 


  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục, khi đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa, sau sinh nở phòng tránh viêm nhiễm vùng kín.
  • Trường hợp phụ nữ đã từng có thai ngoài tử cung cần thông báo cho bác sĩ trước khi có ý định mang thai vì bạn có nguy cơ bị thai ngoài tử cung ở lần mang thai sau cao hơn người bình thường.
  • Không phải tất cả trường hợp mang thai ngoài tử cung đều phải phẫu thuật. Nếu được phát hiện sớm, khối thai chưa vỡ, kích thước nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu.
  • Nếu thai có kích thước lớn (thường là trên 3cm) sẽ được phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở.
  • Nếu chần chừ thai càng ngày càng phát triển đến khi thai ngoài tử cung vỡ khiến người mẹ lâm vào tình trạng sốc mất máu, mệt mỏi, choáng váng, khó thở cần nhanh chóng đưa người bệnh nhập viện để mổ cấp cứu ngay.
  • Kiểm tra vị trí khối thai để phát hiện và can thiệp sớm nếu có bất thường, đặc biệt nếu có tiền sử thai ngoài tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục hoặc có dấu hiệu đau bụng, ra máu bất thường ở những tuần đầu của thai kỳ.


Phương pháp điều trị thai ngoài tử cung là gì?


Mỗi phương pháp điều trị mang thai ngoài tử cung đều có tiêu chuẩn y khoa riêng. Căn cứ vào độ lớn của khối thai và các xét nghiệm chuyên khoa, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và tốt nhất cho thai phụ.

Điều trị nội khoa: Phương pháp này được thực hiện trong trường hợp khối thai nhỏ, nồng độ Beta HCG dưới 5000 UI/ml. Bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc Methotrexat – MTX (thuốc diệt tế bào non). Nếu cách này thất bại, bác sĩ sẽ chỉ định chuyển qua phương pháp phẫu thuật.



Điều trị ngoại khoa: Bao gồm mổ mở hoặc mổ nội soi để cắt khối thai.

Nếu mổ mở, bác sĩ sẽ xử trí theo tổn thương, bệnh nhân có thể bị cắt cả khối thai và vòi tử cung hoặc lấy khối thai bảo tồn vòi tử cung.

Mổ nội soi là phương pháp phổ biến hiện nay. Với phương pháp này, bác sĩ cũng sẽ xử trí theo tổn thương giống như mổ mở, nhưng với nhiều ưu điểm, mổ nội soi được nhiều bệnh nhân và bác sĩ lựa chọn để điều trị.

No comments