Điều trị vô sinh nữ - Chạm tay tới con yêu

Vô sinh là gì?

Vô sinh hay còn gọi là hiếm muộn, đây là tình trạng không thể thụ thai ở các cặp vợ chồng sau khi quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần sau 1 năm hoặc 6 tháng mà không sử dụng bất kì các biện pháp tránh thai nào.
Một cặp vợ chồng gọi là vô sinh nguyên phát nếu trong tiền sử họ chưa có thai lần nào. Nhưng nếu trong tiền sử họ đã có ít nhất một lần mang thai, sanh sẩy hoặc phá thai kế hoạch, rồi quá thời hạn một năm sau đó muốn có thai mà vẫn không có thai trở lại gọi là vô sinh thứ phát.
Vô sinh có thể là nguyên phát với người vợ hay chồng hoặc cả hai. Vô sinh thứ phát cũng vậy.


Nguyên nhân gây vô sinh



Khoảng 50% - 60% trường hợp vô sinh có liên quan đến các tình trạng của nữ giới. Các tình trạng này bao gồm bệnh về ống dẫn trứng, các rối loạn về buồng trứng và các yếu tố liên quan đến tử cung hoặc cổ tử cung. Các nguyên nhân vô sinh hiếm muộn không rõ ràng khác chiếm từ 10% - 20%.

- Vòng kinh không phóng noãn do ảnh hưởng của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng.
- Viêm nhiễm đường sinh dục
- Tiền sử phẫu thuật vùng chậu và vòi tử cung
- U xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung
- Chất nhầy kém, có kháng thể kháng tinh trùng, tổn thương ở cổ tử cung do can thiệp thủ thuật
- Các vấn đề về tuyến giáp


- Suy buồng trứng sớm
- Hội chứng buồng trứng đa nang
- Từng bị các bệnh lây lan qua đường tình dục. Nhiễm trùng và viêm do bệnh Chlamydia và bệnh lậu có thể gây tắc nghẽn ống dẫn trứng, khiến mang thai không thành hoặc tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung
- Ung thư và quá trình điều trị ung thư
- Từng bị sảy thai nhiều hơn 1 lần

Triệu chứng vô sinh:

Phụ nữ bị vô sinh có thể không có kinh nguyệt hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều. Hoặc dịch âm đạo bất thường, tiết dịch màu xanh hoặc vàng kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa rát. Bình thường, chỉ khi phụ nữ đang cho con bú thì tuyến vú mới tiết ra sữa. Nếu bạn đang không trong giai đoạn đang cho con bú mà tuyến vú lại tiết ra sữa thì bạn cần phải đi khám ngay vì đó cũng là triệu chứng của vô sinh.

Cách phòng ngừa:

- Duy trì cân nặng ở mức bình thường, tránh thừa cân hay thiếu cân
- Không hút thuốc lá và hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích
- Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lí, tập thể dục thường xuyên
- Khám sức khoẻ định kì, phát hiện sớm bệnh phụ khoa, u xơ tử cung để điều trị kịp thời và ngăn ngừa ảnh hưởng xấu đến tình trạng sinh sản
- Các phương pháp chẩn đoán vô sinh:
- Kiểm tra sự rụng trứng
- Chụp buồng tử cung
- Kiểm tra khả năng dự trữ của buồng trứng
- Xét nghiệm hormone
- Siêu âm vùng chậu

Các phương pháp điều trị vô sinh:

- Dùng thuốc điều trị vô sinh, kích thích rụng trứng như thuốc SQ Women
- Phẫu thuật mở ống dẫn trứng, các vấn đề ở tử cung như polyp nội mạc tử cung, vách ngăn tử cung hoặc mô sẹo trong tử cung.
- Bơm tinh trùng vào tử cung, thụ tinh ống nghiệm hoặc bơm tinh trùng vào trứng
- Hi vọng mới cho phụ nữ vô sinh:

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra trứng từ tế bào gốc , đây là một bước đột phá mở ra hi vọng cho những người phụ nữ vô sinh bằng cách thí nghiệm trên một chú chuột 3 tuần tuổi. Tiến sĩ Allan Pacey, chuyên gia khoa sinh sản Đại học Sheffield khẳng định rằng nghiê cứu này tại Nhật Bản sẽ mở ra một kỉ nguyên mới với phương pháp có thể tạo ra trứng mới. Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu từ Đại học Tokyo, sử dụng tế bào gốc và một hỗn hợp chất dinh dưỡng để biến chúng thành tế bào trứng. Sau đó các tế bào được phát triển trong phòng thí nghiệm và cấy vào buồng trứng của con chuột trưởng thành. Bước tiếp theo là tách trứng và thụ tinh. Các nhà khoa học cho biết có 8 chú chuột con đã được sinh ra từ những quả trứng trong phòng thí nghiệm, có một chú chuột con đã chết nhưng các chú khác hiện rất khoẻ mạnh.

No comments