Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trong suốt 12 tháng đầu đời, bé sơ sinh sẽ trải qua nhiều giai đoạn dinh dưỡng khác nhau: Từ 0-3 tháng tuổi, từ 4-6 tháng và từ 6-12 tháng tuổi. Với mỗi giai đoạn sẽ có chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh khác nhau. Gợi ý mẹ một số lưu ý về chế độ ăn của trẻ sơ sinh cũng như khẩu phần cho bé trong từng giai đoạn nhé!

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng tuổi


Với các bé sơ sinh trong giai đoạn 0-3 tháng tuổi, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng duy nhất. Mẹ có thể cho bé con bú mẹ, hoặc dùng sữa công thức. Tuy nhiên, tuyệt đối không cho trẻ uống bất kỳ dạng chất lỏng nào khác ngoài sữa, thậm chí cho bé uống nước lọc cũng không nên mẹ nhé! Theo các chuyên gia Nhi khoa, cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể dẫn đến một vài vấn đề sức khỏe cho bé.

Mẹ cũng nên lưu ý là dạ dày các bé sơ sinh trong giai đoạn này cũng rất nhỏ. Các bé 1 tháng tuổi mỗi cữ bú có thể “nạp” khoảng 30ml sữa. Bé từ 2 tháng tuổi trở nên có thể bú từ 60-120ml sữa mỗi lần. Mẹ nên cho bé bú mỗi 2-3 giờ, tùy theo nhu cầu của bé.

Trong khi cho con bú, mẹ cũng nên chú ý đến thái độ của bé cưng. Nếu bé quấy khóc sau khi được cho ăn, rất có thể bé cưng vẫn đói và muốn ăn thêm. Ngược lại, bé quay mặt đi nơi khác, từ chối bú đồng nghĩa bé cưng đã no và không cần ăn thêm nữa.

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng tuổi


Bé từ 4-6 tháng tuổi sẽ bắt đầu có những dấu hiệu ăn dặm, báo hiệu chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh hoàn toàn mới.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chế độ ăn dặm của trẻ sơ sinh tốt nhất nên bắt đầu khi 6 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu. Ăn dặm trong giai đoạn này chỉ giúp bé tập làm quen với mùi vị thực phẩm và chế độ ăn đặc hơn. Vì vậy, mẹ chỉ nên cho bé ăn dặm 1 bữa trong ngày trong thời gian đầu. Không nên cho bé ăn quá nhiều ngay trong lần đầu tiên mà chỉ nên tăng dần khẩu phần ăn theo từng ngày.

Lưu ý dành cho mẹ:

 Ngoài bữa ăn dặm, mẹ có thể cho con ăn thêm bữa phụ với sữa chua giữa các cữ bú.
 Cho bé làm quen với một món ăn trong vòng 3 ngày rồi mới chuyển sang món mới. Nhờ vậy, mẹ có thể dễ dàng biết được liệu bé có bị dị ứng với một loại thực phẩm nào không.

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh từ 6-12 tháng tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh từ 6-12 tháng tuổi đã được “nâng cấp” hơn nhiều so với các giai đoạn trước. Các bé từ 7-9 tháng tuổi đã có thể ăn 2 bữa chính/ngày ngoài các cữ sữa. Với các bé từ 9-12 tháng tuổi, khẩu phần ăn của trẻ có thể tăng lên 3 bữa/ngày và thêm 1-2 bữa phụ.

Mẹ nên tham khảo thêm ý kiến chuyên gia để biết cách cân đối khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn này. Mẹ nên tập cho bé ăn thêm rau xanh và các loại trái cây. Cho bé ăn rau quả luộc cắt miếng có thể giúp trẻ tập nhai tốt hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý không nên cho bé ăn các loại thức ăn nhỏ như đậu phộng, lạc rang, nho khô. Bé có nguy cơ nghẹn, hóc khi ăn các thực phẩm này.

Tóm lại, chế độ ăn của trẻ sơ sinh tại mỗi giai đoạn sẽ có sự khác biệt. Mẹ nên tìm hiểu kỹ để biết cách chăm sóc bé cưng cũng như giúp bé phát triển tối ưu.

No comments