IUI và IVF - Lựa chọn nào là hoàn hảo?

I . IUI và IVF là gì?


Hai trong số các phương pháp thụ tinh nhân tạo phổ biến nhất hiện nay là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Hai phương pháp này có sự khác biệt khá lớn nhưng lại rất hay bị nhầm lẫn với nhau. Lựa chọn thực hiện phương pháp nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.


1 . IUI


Phương pháp IUI - bơm tinh trùng vào tử cung, hay còn gọi là Intra uterine insemination. Là phương pháp dùng ống nhỏ, đưa một lượng tinh trùng của người bố sau khi đã lọc rửa, chọn lọc con khỏe để bơm trực tiếp vào buồng tử cung. Mục đích của phương pháp này, nó sẽ làm tăng chủ động số lượng tinh trùng di động đến đoạn xa vòi trứng, tăng khả năng thụ thai cao hơn. 

2 . IVF


Thụ tinh trong ống nghiệm (Invitro fertilization – IVF) là kỹ thuật điều trị vô sinh – hiếm muộn, trong đó, tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ sẽ được thụ tinh trong phòng thí nghiệm để tạo thành phôi.
Sau một thời gian nuôi cấy bên ngoài (thường 2-5 ngày), phôi sẽ được đưa trở lại buồng tử cung của người vợ.

II. Sự khác biệt giữa IUI và IVF


1. Quy trình tiến hành


Khi thực hiện IUI, tinh trùng được bơm vào tử cung của người phụ nữ trong thời gian rụng trứng để dễ dàng thụ tinh. Trong khi thực hiện phương pháp này, phụ nữ sẽ phải dùng các loại thuốc để điều hòa kinh nguyệt ổn định hoặc tăng cường rụng trứng.


Trong IVF, phương pháp này phải trải qua một số bước: đầu tiên, sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản để kích hoạt buồng trứng. Khi trứng chín, bác sĩ sẽ thực hiện quá trình lấy trứng từ cơ thể phụ nữ, khi thực hiện bước này phụ nữ sẽ được gây tê nhẹ. Trứng thu được sẽ được thụ tinh cùng tinh trùng, sau đó được nuôi trong phòng thí nghiệm trước khi được đặt lại vào tử cung phụ nữ.
Nhìn chung, quá trình thực hiện IUI đơn giản hơn IVF. 

2. Ưu điểm của từng phương pháp


Ưu điểm của phương pháp IUI 

  • Do quá trình thực hiện không phức tạp, khi được đặt câu hỏi nên thực hiện IUI hay IVF đối với vô sinh nam hoặc vô sinh không rõ lí do, phương pháp IUI thường được khuyên dùng trước tiên. 
  • Phương pháp này ít sử dụng thuốc và các biện pháp xâm lấn hơn IVF
  • Chi phí thấp hơn IVF
  • Tiến hành thủ thuật chỉ trong vài phút và gây ra rất ít sự khó chịu
Ưu điểm của IVF
  • IVF có thể tiến hành xét nghiệm di truyền tiền ghép
  • Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, tỷ lệ thành công của IVF trên mỗi chu kỳ khá cao, khoảng 40% 
  • Thích hợp thực hiện với phụ nữ có bị tổn thương ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, hoặc vô sinh nam.

3. Rủi ro có thể gặp khi tiến hành

Phương pháp IUI

- Mang đa thai
Việc dùng thuốc kích thích rụng trứng sẽ có thể làm cho nhiều trứng rụng hơn nên tạo ra nhiều cơ hội hơn cho việc mang song hay đa thai. Nếu dùng thuốc Cloniphene citrate để kích thích rụng trứng trước khi tiến hành IUI, nguy cơ mang song thai là 10% và nếu dùng Gonadotropins để kích thích sản sinh ra nhiều trứng thì 30% người vợ sẽ mang đa thai.

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp người vợ mang thai sinh đôi, sinh ba do sử dụng phương pháp IUI, thậm chí ngành y trên thế giới còn ghi nhận nhiều trường hợp người mẹ có thể mang thai đến tận 4 đứa con. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình mang thai và chăm sóc thai kì của người mẹ.
Tỷ lệ 30% là một tỷ lệ khá cao, cụ thể là cứ khoảng 100 người sẽ có đến 30 người mang đa thai khi sử dụng phương pháp IUI.

- Phát triển buồng trứng quá kích

Trong khi sử dụng phương pháp IUI, cơ thể người phụ nữ sẽ tiếp xúc với một chất gọi là Gonadotropin có thể làm cho 10 đến 20% trường hợp sử dụng có nguy cơ mắc phải hội chứng phát triển buồng trứng quá kích dạng nhẹ.
Lúc này 2 buồng trứng sẽ tạm thời như được thổi phồng lên và bắt đầu rò rỉ dịch trong ổ bụng. Tình trạng này nghe có vẻ khó chịu nhưng thường trôi qua rất nhanh mà không cần can thiệp gì cả. Tuy nhiên sẽ có khoảng 1% trong số các trường hợp sử dụng rơi vào tình trạng dạng nặng của hội chứng này và cần phải nhập viện.

- Nguy cơ bị nhiễm trùng
Người phụ nữ có thể bị nhiễm trùng tử cung và vòi trứng do mẫu tinh trùng bị nhiễm trùng hoặc do nhiễm trùng từ ống thông tại âm đạo và khu vực cổ tử cung trong quá trình điều trị. Việc làm sạch cổ tử cung và thận trọng trong thực hiện kỹ thuật khiến các nguy cơ này rất hiếm khi xảy ra.

Phương pháp IVF


- Mang đa thai
Trong quá trình chuyển phôi sẽ có nhiều phôi được chuyển vào tử cung của bạn nhằm mục đích tăng cơ hội mang thai, do đó có khả năng bạn sẽ mang đa thai. Theo nghiên cứu, khoảng 20% các trường hợp mang thai nhờ việc thụ tinh trong ống nghiệm là đa thai.

- Hội chứng quá kích buồng trứng
Việc sử dụng các loại thuốc để kích thích rụng trứng có thể gây hội chứng quá kích buồng trứng, khiến buồng trứng của bạn bị sưng và đau.

- Sẩy thai
Tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ thụ thai bằng phôi tươi tương tự như phụ nữ thụ thai tự nhiên, khoảng 15 – 25% và con số này tăng dần theo tuổi của người mẹ. Thực tế, việc sử dụng phôi đông lạnh khi tiến hành IVF có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

- Biến chứng thủ thuật chọc hút trứng
Sử dụng kim hút để thu thập trứng có thể có thể gây chảy máu, nhiễm trùng hoặc tổn thương ruột, bàng quang hoặc mạch máu. Ngoài ra, việc gây mê khi tiến hành chọc hút trứng cũng có thể gây ra nguy cơ xấu cho sức khỏe.

- Có thai ngoài tử cung
Khoảng 2 – 5% phụ nữ sử dụng IVF sẽ mang thai ngoài tử cung.
Nguy cơ ung thư buồng trứng: Một số nghiên cứu trước kia cho thấy có thể có mối liên hệ giữa một số loại thuốc được sử dụng để kích thích sự phát triển của trứng và sự phát triển của một loại khối u buồng trứng.

- Stress
Không chỉ tốn kém thời gian và tiền bạc, việc tiến hành phương pháp IVF có thể khiến vợ chồng bạn mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè là rất hữu ích.

4. Tỷ lệ thành công


Nhiều biến cố có thể ảnh hưởng đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản, do đó, không dễ để xác định tỷ lệ thành công của IVF so với IUI. Tuy nhiên, theo thống kê, IUI có tỷ lệ thành công thấp hơn IVF.

- Tỷ lệ thành công của IUI trung bình là: 
16% (dưới35 tuổi)
11% (35-39 tuổi)
7% (40-42 tuổi)
1% (43-44 tuổi)
Khó xác định (trên 44 tuổi)

- IVF có tỷ lệ mang thai cao, phụ thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ, chất lượng tình trùng:
40% (dưới 35 tuổi)
30% (35-37 tuổi)
20% (38-40 tuổi)
10% (41-42 tuổi)
5% (43-44 tuổi)

Tỷ lệ thành công khi thụ tinh ống nghiệm cao hơn so với bơm tinh trùng vào buồng tử cung

5. Thời gian thực hiện


Nếu may mắn, bạn có thể thành công thực hiện phương pháp IUI lần đầu tiên, bạn sẽ mang thai, sinh con thuận lợi. Tuy nhiên, do sự chênh lệch về tỷ lệ thành công giữa cả hai phương pháp, các bác sĩ cho biết thực tế đối với bệnh nhân sử dụng phương pháp IUI so với IVF trên 40 tuổi, tỉ lệ thành công khi thực hiện IVF nhanh hơn nhiều so với thực hiện nhiều chu kỳ IUI không thành công.

6. Chi phí thực hiện


Quy trình thực hiện IUI sẽ có chi phí thấp hơn rất nhiều so với quy trình IVF. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp thực hiện phụ thuộc vào chẩn đoán y tế. Dựa trên kết quả khám và xét nghiệm của cả hai vợ chồng, bác sĩ sẽ khuyên lựa chọn phương pháp IUI hay IVF, vì có những trường hợp, nếu thực hiện IUI tỉ lệ thành công thấp, khi phải thực hiện nhiều lần thì chi phí khá cao và tốn nhiều thời gian. Những trường hợp đó, bác sĩ có thể khuyên nên thực hiện IVF luôn.

III. Bạn nên lựa chọn IUI hay IVF?


IUI – bơm tinh trùng vào buồng tử cung - phù hợp với

  • Những phụ nữ có tử cung bình thường;
  • Những phụ nữ có dự trữ buồng trứng tốt;
  • Có khả năng rụng trứng;
  • Có ít nhất một ống dẫn trứng bình thường.
  • IUI ít hiệu quả với người có vấn đề về cổ tử cung, vấn đề về rụng trứng, đàn ông có vấn đề về tinh trùng.

IVF phù hợp với những đối tượng

  • Phụ nữ trên 38 tuổi;
  • Phụ nữ sử dụng trứng hiến tặng;
  • Các cặp vợ chồng muốn sàng lọc di truyền;
  • Có dự trữ buồng trứng yếu;
  • Ống dẫn trứng bị tắc;
  • Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung;
  • Đàn ông bị vô sinh.

Cho dù bạn chọn IUI hay IVF, điều đầu tiên cần làm là chọn một bệnh viện, phòng khám hay trung tâm hỗ trợ sinh sản đáng tin cậy, xem xét tình hình tài chính và khám sức khỏe sinh sản tổng thể. Dựa vào chẩn đoán về sức khỏe sinh sản của bạn, chuyên gia sinh sản có thể giúp bạn lựa chọn được phương pháp điều trị vô sinh phù hợp. 

No comments