Tại sao phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ?

Với những phụ nữ đã từng đi khám phụ khoa thì quy trình khám, khám những gì mọi người có thể nắm rõ. Nhưng với những phụ nữ đi khám lần đầu, nhất là các bạn gái chưa quan hệ tình dục, thì lại là vấn đề được quan tâm.

khám phụ khoa erapharmacy.com

  Ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, khám phụ khoa được coi là một phần bắt buộc cần phải kiểm tra định kỳ, tuy nhiên ở nước ta, đa số nữ giới ở độ tuổi dậy thì vẫn chưa tự tin để gặp bác sĩ phụ khoa. Bởi lẽ, rất nhiều người mắc bệnh nhưng còn ngại đi khám, đặc biệt là những bạn trẻ đang trong tuổi trưởng thành - lứa tuổi còn nhiều e ngại với vấn đề nhạy cảm này. Nếu không khám định kỳ thì nguy cơ bị mắc các bệnh về phụ khoa sẽ rất cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để thấy được tầm quan trọng của việc khám phụ khoa và lý do tại sao nên gặp bác sĩ phụ khoa.

1. Vì sao cần phải đi khám phụ khoa?

Theo thống kê của Bộ Y tế năm 2014, Việt Nam có hơn 90% phụ nữ ít nhất một lần từng mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Con số đáng báo động này đã chứng minh rằng, để tự bảo vệ mình thì phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ theo sự tư vấn của bác sĩ.

Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan và còn e ngại nên rất nhiều phụ nữ không coi trọng việc đi khám phụ khoa định kỳ. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ngày một tăng cao hơn. Vì vậy, điều đầu tiên mà nữ giới cần làm đó chính là loại bỏ tâm lý e sợ và sau đó cần nắm được khám phụ khoa là khám những gì, các bước khám với bác sĩ diễn ra như thế nào sẽ giúp phụ nữ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi thăm khám diễn ra suôn sẻ.

2. Khám phụ khoa là khám những gì?

khám phụ khoa sq
khám phụ khoa là khám những gì

Cơ quan sinh dục của phụ nữ được chia thành hai phần chính là: cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng) và cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung). Khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ khám tổng quát và chi tiết tất cả các cơ quan thuộc bộ phận sinh dục. Đồng thời, nữ giới sẽ được chỉ định thực hiện những xét nghiệm cần thiết như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng,... nhằm phát hiện chính xác bệnh lý gặp phải tại cơ quan sinh sản.

Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị mắc ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo sẽ chỉ định họ làm thêm các xét nghiệm sàng lọc ung thư cần thiết như sinh thiết cổ tử cung, xét nghiệm PAP,...

3. Nên khám phụ khoa khi mắc phải các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt


Khám phụ khoa giúp kiểm tra chu kỳ kinh nguyệt có bình thường không. Thêm vào đó, việc thăm khám giúp tìm ra nguyên nhân tại sao lượng kinh nguyệt không đều, lượng kinh ít hoặc loạn kinh.

Những người bị mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) cũng cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn. Hội chứng tiền kinh nguyệt đề cập đến các triệu chứng về thể chất và cảm xúc xảy ra ở một trong hai tuần trước kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng thường khác nhau ở mỗi phụ nữ và xoay quanh thời điểm bắt đầu kỳ kinh. Các triệu chứng thông thường là mọc mụn trứng cá, đau tức ngực, đầy bụng, cảm giác mệt mỏi, khó chịu, và tâm trạng dễ bị thay đổi. Thường thì các triệu chứng này sẽ tồn tại trong khoảng sáu ngày.

4. Khám phụ khoa định kỳ giúp kiểm soát việc sinh đẻ của bạn


Nếu bạn có ý định sử dụng bất kỳ phương pháp ngừa thai nào, tốt hơn hết bạn nên đi khám phụ khoa. Trong buổi khám, bạn có thể thảo luận với bác sĩ chi tiết hơn về thuốc uống, thuốc tiêm, miếng dán ngừa thai, dụng cụ tử cung hoặc vòng âm đạo. Cơ thể mỗi người là khác nhau. Vì thế, không có một phương pháp tránh thai nào là phù hợp cho tất cả mọi người. Ngoài ra, cơ thể của bạn cũng thay đổi nhanh chóng theo thời gian. Vì thế, khám phụ khoa hàng năm sẽ giúp bạn điều chỉnh các loại thuốc để phù hợp với tình trạng của bạn. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể nắm bắt được tình trạng bệnh, tác dụng của thuốc và làm một biểu đồ để theo dõi sức khỏe cho bạn.

Sẽ luôn tốt hơn nếu bạn biết rõ tình trạng sức khỏe của mình, cơ thể bạn đang làm việc có hiệu quả không và làm thế nào để sớm điều trị các triệu chứng của các bệnh tiềm ẩn. Thực hiện khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi đó. Nếu bạn muốn mình khỏe mạnh, đừng quên đặt lịch thăm khám ít nhất mỗi năm một lần bạn nhé.

khám phụ khoa

  Tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiện khám phụ khoa. Dưới đây là một số lưu ý cho các chị em trước khi đi khám phụ khoa:

  1. Không đi khám phụ khoa khi đang trong thời kì kinh nguyệt, tốt nhất bạn nên đợi 3-5 ngày sau khi kinh sạch, và nên đi vào buổi sáng
  2. Không đi khám phụ khoa khi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý và tìm hiểu về địa chỉ khám
  3. Không thụt rửa âm đạo, đặt thuốc âm đạo trước khi đi khám
  4. Không đi khám khi mới quan hệ tình dục
  5. Mang theo toàn bộ kết quả trong những lần khám trước
  6. Chuẩn bị trang phục phù hợp




No comments