Viêm lộ tuyến cổ tử cung - Những điều cần biết

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy có bản chất là dạng tổn thương lành tính nhưng nếu không kịp thời điều trị, bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

I. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?



Lộ tuyến cổ tử cung hình thành do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra bên ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm, trở thành viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

II . Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung 


Thói quen vệ sinh kém


Những thói quen như: không vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, thường thụt rửa sâu, chà xát mạnh, ngâm rửa quá lâu hay lạm dụng xà phòng, dung dịch tẩy rửa... đều khiến mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào bên trong vùng kín, gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bởi vậy, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín, nhất là khi đến kỳ “đèn đỏ”, cần vệ sinh trước và sau khi quan hệ. Tránh mặc quần lót chật chội, ẩm ướt, có chất liệu thấm hút kém.

Phá thai nhiều lần


Phá thai nhiều lần khiến niêm mạc cổ tử cung bị tổn thương, tạo cơ hội cho mầm bệnh xâm nhập và gây viêm nhiễm, thậm chí là viêm loét nếu diễn ra trong thời gian dài. Đặc biệt những trường hợp phá thai không an toàn tại địa chỉ kém chất lượng, phòng thủ thuật không đạt chuẩn, không đầy đủ dụng cụ, phương tiện kỹ thuật … không chỉ gây biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung mà còn có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Quan hệ tình dục không an toàn



Quan hệ tình dục không an toàn như: không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ tình dục nhiều bạn tình, quan hệ liên tục trong thời gian dài… khiến chị em tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Rối loạn nội tiết tố


Mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh… khiến cơ thể nữ giới có nhiều thay đổi, dẫn tới rối loạn nội tiết tố. Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Do đó, ở giai đoạn này, chị em cần chú ý cân bằng dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi đồng thời hạn chế căng thẳng, mệt mỏi…

Mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục


Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa (viêm âm đạo – âm hộ, viêm CTC…), bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh xã hội (lậu, sùi mào gà …) mà không được điều trị kịp thời, đúng cách gây biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

III . Dấu hiệu cảnh báo viêm lộ tuyến cổ tử cung


Khí hư ra nhiều, có mùi hôi


Lộ tuyến cổ tử cung thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, biểu hiện khí hư ra nhiều hơn bình thường, gây ẩm ướt, khó chịu. Diện lộ tuyến càng rộng thì khí hư ra càng nhiều nhưng thường trong, không mùi.
Khi viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em sẽ thấy ra nhiều khí hư đục,có mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng viêm càng nặng, khí hư càng nhiều và càng có mùi nặng hơn.

Đau bụng dưới, đau phần eo



Giống nhiều bệnh phụ khoa khác, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em thường có biểu hiện bị đau vùng eo, vùng xương chậu đau, thậm chí còn đau bụng khi hành kinh. Nếu để lâu, có thể đau lan sang các vùng dây chằng, làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.

Chảy máu khi quan hệ tình dục


Đây là một dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung rất phổ biến. Nguyên nhân là do khi bị lộ tuyến cổ tử cung, bề mặt cổ tử cung trở nên sần sùi hơn, dễ bị tổn thương hơn. Sự cọ xát khi “yêu” có thể làm trầy xước cổ tử cung, gây chảy máu.

Tiểu nhiều, tiểu rắt hoặc đau khi đi tiểu


Khi tình trạng viêm nhiễm đã xâm lấn và ảnh hưởng tới bộ phận bàng quang, chị em sẽ thấy biểu hiện đi tiểu nhiều lần và thường xuyên đi tiểu đêm hoặc có hiện tượng tiểu rắt, bị đau khi đi tiểu, có lúc còn gây viêm nhiễm niệu đạo.

IV. Các mức độ viêm lộ tuyến cổ tử cung



Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ từ nhẹ đến nặng. Việc phát hiện bệnh sớm từ cấp độ 1 có ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả điều trị bệnh. Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ viêm lộ tuyến, phụ nữ nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và có phương hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1


Đây là giai đoạn đầu của bệnh viêm lộ tuyến. Lúc này, các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung bắt đầu phát triển dần ra bên ngoài, biến cổ tử cung thành nơi tập trung vi khuẩn và tạo điều kiện cho chúng phát triển mạnh mẽ. Ở mức độ 1, tình trạng tổn thương ở cổ tử cung là khoảng 30%. Khi ở giai đoạn viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, những triệu chứng của nó vẫn chưa rõ ràng, khó phát hiện. Các dấu hiệu ở giai đoạn này chủ yếu là: khí hư ra nhiều dù không phải thời điểm trứng rụng, khí hư có màu xanh, vàng hoặc trắng đục, kèm theo bọt và có mùi hôi tanh, ngứa vùng kín,...

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2


Viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là mức tổn thương trung bình, vùng lộ tuyến bị viêm chiếm 50 - 70% diện tích cổ tử cung. Ngoài những biểu hiện như ở cấp độ 1 là ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều, một số bệnh nhân có triệu chứng âm hộ đau rát, ra máu khi quan hệ tình dục.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3


Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 là mức độ viêm nhiễm nặng của bệnh, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh. Ở giai đoạn 3, vùng bị viêm sẽ chiếm trên 70% diện tích cổ tử cung, các triệu chứng nặng hơn và dễ gây nhiều biến chứng trong quá trình điều trị.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng là:

  • Chảy máu khi quan hệ tình dục, khí hư ra nhiều , mùi hôi
  • Xuất huyết âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt do bề mặt cổ tử cung bị sung huyết, dễ chảy máu.
  • Đau quặn vùng bụng dưới (hố chậu, eo, bụng dưới giống như đau bụng kinh).
  • Tiểu tiện khó, tiểu nhiều, tiểu buốt.
  • Giảm ham muốn, rối loạn kinh nguyệt, người mệt mỏi,...


V. Biến chứng viêm lộ tuyến


Viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ khiến chị em khó chịu do khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo, đau rát khi quan hệ... mà còn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.
Nếu tác nhân gây viêm là các tác nhân lây truyền qua đường tình dục như:trùng roi (Trichomanas vaginalis), Chlamydia trachomatis, vi khuẩn lậu, giang mai, virus HPV (Human papilloma virus)…, chúng có thể nhiễm khuẩn đi lên gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung. Do vậy, viêm lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ở một số trường hợp, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh.

VI. Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung


Nếu không điều trị kịp thời, bệnh viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ mắc vô sinh nữ. Tùy từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.


Dùng thuốc đặt âm đạo trị viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung


Hiện có nhiều phương pháp điều trị viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung. Đầu tiên, bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng thuốc đặt âm đạo và sử dụng toàn thân. Sau khi hết viêm nhiễm, các phương pháp điều trị xâm lấn sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến (đốt điện, áp lạnh hoặc đốt laser).

Phương pháp này thích hợp với trường hợp viêm lộ tuyến nhẹ, mới hình thành. Thuốc đặt trong âm đạo có tác dụng chống và ngăn ngừa viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đồng thời, thuốc còn giúp cải thiện việc tiết dịch nhầy trong âm đạo và cân bằng nồng độ pH.

Một liệu trình đặt thuốc được thực hiện trong 10 ngày và cách 3 - 7 ngày sẽ thực hiện một liệu trình tiếp theo. Tuy nhiên, việc dùng thuốc chỉ có tác dụng điều trị viêm, không điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung nên nguy cơ tái phát bệnh vẫn cao.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách đốt laser


Lộ tuyến nếu không được điều trị sẽ ngày càng lan rộng ra mặt ngoài cổ tử cung. Đốt laser điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là phương pháp diệt các tuyến lấn ra mặt ngoài cổ tử cung, đồng thời tạo điều kiện cho biểu mô lát phục hồi, giảm nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa sau này.

Khi đốt diệt tuyến cổ tử cung, nếu đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ có sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ứ đọng máu kinh, đau đớn trong thời kỳ kinh nguyệt và có thể cản trở quá trình thụ thai.

Lưu ý khi đốt laser:

  • Phương pháp đốt điện chỉ áp dụng với lộ tuyến ở mức độ 3 trở lên và chỉ định tùy thuộc vào tình trạng sinh con của bệnh nhân. Bởi vậy, bệnh nhân cần được khám và đánh giá đúng mức độ của tổn thương lộ tuyến cổ tử cung trước khi tiến hành đốt laser.
  • Trong một tháng đầu sau đốt laser, quá trình tái tạo tế bào biểu mô sẽ gây tăng tiết dịch âm đạo. Vì vậy, người bệnh cần giữ vệ sinh khô thoáng vùng kín trong giai đoạn này. Sau đó, hiện tượng tăng tiết dịch sẽ giảm dần và tái tạo lại biểu mô lát (không còn lộ tuyến) sau 6 tháng.

 Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách áp lạnh


Với phương pháp áp lạnh, bác sĩ sẽ sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp để đông cứng và tiêu diệt các tế bào gây viêm nhiễm cổ tử cung. Thủ thuật áp lạnh chỉ diễn ra trong khoảng 1 - 2 phút. Các bác sĩ sẽ áp lạnh 30 giây rồi rút ống kim loại ra ngoài để bảo vệ các mô xung quanh cổ tử cung. Tuy vậy, phương pháp này rất tốn kém, chưa phổ biến nên phụ nữ cũng gặp nhiều khó khăn khi điều trị.

No comments