Mẹ bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Mang thai là một niềm vui vô bờ bến của các cặp vợ chồng. Đó cũng chính là khoảng thời gian các ông bố bà mẹ tương lai luôn trong trạng thái lo lắng về dinh dưỡng của thai nhi trong bụng. Ngoài việc quan tầm đến những dưỡng chất cần phải bổ sung trong thai kỳ, thì việc quan trọng không kém là vấn đề mẹ bầu không nên ăn gì.

Mẹ cần biết trong suốt thời gian mang thai cần chú ý những điều không nên làm, không nên tiếp xúc, hoặc không nên ăn những thực phẩm nào mà có thể gây nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng hay không tốt đến thai nhi của mẹ nhé.

Thai nhi phát triển trong 3 tháng đầu thai kỳ


me-bau-khong-nen-an-gi

Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, “mầm sống” của mẹ bắt đầu hình thành từ giai đoạn này. Đây cũng là giai đoạn rất mong manh của thai nhi, bao nhiêu yếu tố tác động thai nhi cần phải vượt qua. Muốn tồn tại, thai nhi phải thích nghi với cơ thể mẹ để phát triển, đồng thời đây cũng là giai đoạn từng ngày thai nhi hoàn thiện cơ thể của mình, hôm nay hình thành mắt, ngày mai hình thành mũi, ngày mốt hình thành miệng, cứ như thế mỗi ngày trôi qua hình hài thai nhi sẽ dần dần được hình thành .

Trong 3 tháng đầu thai nhi chịu sự tác động từ mẹ rất nhiều. Hàng ngày mẹ thực hiện việc gì, tiếp xúc chất gì hay ăn uống những nguồn thực phẩm nào vào cơ thể mẹ, thai nhi sẽ chịu sự tác động đó.

Những điều cấm kỵ khi mang thai 3 tháng đầu

  • Khi mang thai mẹ không được nhuộm tóc và sơn móng tay, móng chân. Một trong những điều kiêng kỵ khi mang thai là mẹ không nên để các loại hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, thuốc dùng sơn móng chân móng tay tiếp xúc trực tiếp trên da hoặc trên tóc. Trong các loại hóa chất này có các hoạt chất nhóm intro và amino, đây là loại hóa chất tác động lên đường hô hấp ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. .
  • Không tiếp xúc các chất tẩy rửa sàn nhà, sơn dầu, thuốc nhuộm quần áo, bình ắc qui: đây là các loại hóa chất gây độc cho thai khi mẹ có tiếp xúc trực tiếp làm tổn thương thai nhi trong 3 tháng đầu làm thai bị chết lưu hoặc sảy thai. Thai chậm tăng trưởng trong những giai đoạn sau.
ba-bau-khong-nen-an-gi

  • Mẹ không dùng các loại đồ uống gây kích thích: Rượu, bia và cafe. Đây là những chất gây độc cho thai như sẩy thai, thai chết lưu, thai chậm tăng trưởng, sanh non khi mẹ uống mỗi ngày 200 ml rượu, bia và uống café 5 ly mỗi ngày.
  • Mẹ không hút thuốc lá chủ động hay hút thuốc lá thụ động (người khác hút thuốc), mẹ  trực tiếp hít khói thuốc lá. Khói thuốc lá gây tác hại cho thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ gây dị tật thai, sẩy thai, thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai.
  • Mẹ không được tự ý đi mua thuốc về để uống do bị bệnh: điều này rất nguy hiểm có thể gây độc cho thai nhi, gây dị dạng thai nhi. Tốt nhất khi mẹ bị bệnh cần phải đi gặp bác sĩ chuyên khoa sản. 

Mẹ bầu không nên ăn gì: Thực phẩm cần kiêng kỵ


ba-bau-khong-nen-an-qua-gi-erapharmacy
  • Rau ngót: trong thành phần của rau ngót có chứa nhiều papaverin, gây co thắt tử cung. Vậy khi mẹ ăn rau ngót, thai nhi có thể bị sẩy thai.
  • Rau răm: thành phần aldehyd, polygonacae, tác dụng kháng estrogen. Gây sẩy thai.
  • Khổ qua: có thành phần charatri, momondicum, gây sẩy thai.
  • Đu đủ: kể cả đu đủ chín, vì trong thành phần của đu đủ có nhiều enzym papain, là chất phá hủy progesterone, khi mẹ ăn có thể gây sẩy thai.
  • Dứa: có thành phần nhiều enzym bromelain, là một loại kháng viêm non steroid, gây độc cho thai.
  • Các loại cá ở biển vì các loại cá ở biển bị nhiễm chì , hay kim loại nặng nói chung như cá thu, cá ngừ đại dương, cá kiếm...

Ngoài vấn đề về ăn uống, các yếu tố khác cũng tác động không kém phần quan trọng gây bất lợi cho thai nhi: mẹ không ngâm mình trong nước nóng lâu, điều này gây thai lưu, sẩy thai. Mẹ không nên tiếp xúc trực tiếp các loại vật nuôi trong nhà như mèo, chó. Đây là 2 con vật thường nuôi trong nhà có thể làm mẹ dễ bị lây nhiễm: toxoplasma, nhiễm các loại giun sán từ chó, mèo. Mẹ không nên đi xa, đặc biệt khi mẹ di chuyển bằng máy bay, điều này dễ gây động thai. Mẹ không nên quan hệ vợ chồng, nhất là những mẹ có tiền căn sẩy thai trước đó hay ra huyết âm đạo bất thường,…

No comments