Viêm âm đạo - Chuẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất

Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Có tự khỏi được không? là những vấn đề khiến chị em phân vân, từ đó kéo theo việc điều trị sai cách, khiến bệnh dai dẳng. Để có được câu trả lời chính xác nhất, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Có tự khỏi được không?


Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa khá phổ biến. Nếu bạn nhận thấy một số khác lạ như ngứa vùng kín khí hư bất thường, khí hư màu xanh, khí hư loãng có bọt, huyết trắng ra nhiều, … thì đó chính là các dấu hiệu viêm âm đạo điển hình.

viem-am-dao

Viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Vậy bệnh viêm nhiễm âm đạo có nguy hiểm không? Sau khi tham vấn y khoa từ các chuyên gia phụ khoa, câu trả lời là có. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn gây ra nhiều biến chứng viêm âm đạo nguy hiểm hơn như:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: không phát hiện và điều trị kịp thời khiến viêm nhiễm âm đạo trở nặng và gây ảnh hưởng các bộ phận khác, từ đó hình thành các bệnh lý: Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung,…
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Viêm âm đạo gây ngứa vùng kín, có mùi hôi khó chịu, khiến chị em phụ nữ tự ti trong giao tiếp và chuyện chăn gối, ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình.
  • Gây hiếm muộn vô sinh: Bệnh lý này làm dịch nhầy âm đạo tăng cao, cản trở việc tinh trùng gặp trứng hoặc làm nồng độ pH trong âm đạo thay đổi. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và gây vô sinh, hiếm muộn.
  • Ảnh hưởng đến thai nhi: Phụ nữ trong thời kỳ mang thai mắc bệnh viêm nấm âm đạo sẽ gia tăng nguy cơ sinh non, sảy thai,… và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Viêm âm đạo có tự khỏi được không?


cach-chua-benh-viem-am-dao-hieu-qua-erapharmacy

Nếu viêm âm đạo nhẹ được phát hiện sớm và xử lý kịp thời thì bệnh vẫn có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Trong trường hợp này, chị em phụ nữ chỉ cần hạn chế quan hệ tình dục, tìm hiểu viêm nấm âm đạo nên ăn gì, kiêng gì, sử dụng đồ lót co giãn thoải mái. Đồng thời, thực hiện xông hơi vùng kín bằng lá trà xanh, lá trầu không, lá lốt, lá ổi,… để chăm sóc tốt nhất cho vùng kín của mình.

Ngược lại, tình trạng viêm nấm âm đạo nặng thì bệnh không thể tự khỏi. Lúc này người bệnh cần điều trị theo hướng dẫn của các y, bác sĩ bằng những phương pháp đặc trị hơn.

Các cách chữa viêm âm đạo phổ biến hiện nay


Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị viêm nấm âm đạo. Dựa vào cơ địa và tình trạng bệnh lý của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị hợp lý nhất.

Thuốc Tây trị viêm âm đạo


Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thuốc đặt trị viêm nấm âm đạo, thuốc uống, thuốc bôi,… giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Cụ thể:

dieu-tri-viem-am-dao-erapharmacy

  • Thuốc đặt âm đạo trị nấm Candida: Gồm các loại thuốc đặt (nhóm Clotrimazol, nhóm Miconazol, nhóm Fenticonazol, nhóm Econazol). Ngoài ra, còn có thêm nhóm thuốc bôi (nhóm Ketoconazol) và thuốc uống (nhóm Itraconazole, nhóm Fluconazol).
  • Thuốc chữa bệnh viêm nấm âm đạo do tạp khuẩn: Nhóm thuốc được dùng phổ biến là thuốc kháng sinh Cloxit. Bệnh nhân có thể kết hợp sử dụng các loại thuốc uống, thuốc rửa hàng ngày và thuốc đặt.
  • Thuốc trị nấm âm đạo do trùng roi: Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc Tinidazole hoặc Metronidazol dùng 1 liều duy nhất.

Mẹo dân gian trị viêm nấm âm đạo tại nhà


Bên cạnh các bài thuốc đặc trị, chị em cũng có thể lựa chọn trị viêm âm đạo tại nhà bằng các mẹo dân gian. Những mẹo truyền miệng này phù hợp với tình trạng viêm âm đạo nhẹ, bệnh mới chớm.

Cụ thể, các bạn có thể tham khảo cách chữa viêm nấm âm đạo bằng lá trầu không, dùng gừng, rau diếp cá hay rễ cỏ tranh,… Cách sử dụng khá đơn giản, chỉ cần đun thành nước ngâm rửa mỗi ngày, hoặc bổ sung vào chế độ ăn đối với gừng, rau diếp cá,…

Tuy nhiên, vì dược tính nhẹ nên các mẹo dân gian chữa bệnh viêm nấm âm đạo không thể chữa bệnh tới nơi tới chốn. Lúc này bạn sẽ cần tới một phương pháp khác, cho hiệu quả sâu hơn.

No comments