Tắc vòi trứng - Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới

Có khoảng 30% số bệnh nhân điều trị hiếm muộn do tắc ống dẫn trứng, Tỷ lệ nữ giới bị tắc ống dẫn trứng có thể mang thai là rất ít, nếu để lâu không chữa, bệnh tình càng nặng, dễ dẫn tới vô sinh. Vậy tắc ống dẫn trứng là gì, nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị như thế nào, bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Tắc vòi trứng là gì?


Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở vào ổ bụng để đón noãn còn đầu kia thông với buồng tử cung
Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị chít hẹp cản trở đường đi của trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ. Nếu vòi trứng bị tắc cho trứng đã gặp tinh trùng nhưng không thể di chuyển qua vòi trứng để về tử cung làm tổ, từ đó có thể phát triển ngay tại vòi trứng, dẫn đến mang thai ngoài tử cung, có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời.

Làm sao để biết bị tắc vòi trứng hay không?

Tắc vòi trứng không có biểu hiện rõ ràng, các dấu hiệu tắc vòi trứng dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh lý khác. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu sau, để chắc chắn nên khám phụ khoa ở các cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng.

Kinh nguyệt không đều

Có nhiều nguyên nhân khiến chu kì kinh nguyệt bị rối loạn như: stress, sử dụng thuốc, bị u nang buồng trứng, hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung… tắc vòi trứng cũng được xác định là "thủ phạm".
Bởi lẽ, bất kì vấn đề nào ở vòi trứng cũng khiến buồng trứng bị ảnh hưởng, do đó sẽ tác động đến chu kì kinh nguyệt gây rối loạn. Nếu thấy đột nhiên, kinh nguyệt nhanh chậm thất thường, máu kinh có tháng rất nhiều có tháng lại rất ít, thậm chí có màu đen, hôi… xuất hiện với tần suất lớn thì nên đi gặp bác sĩ ngay

Khó chịu tại bụng


Phụ nữ mắc bệnh tắc vòi trứng có khả năng gặp đau đớn bụng dưới với nhiều trạng thái không giống nhau như cảm giác đau vùng eo lưng, sưng, kèm theo tình trạng đi tiểu lần, tiểu buốt, tiểu dắt, ....

Khó thụ thai

Là dấu hiệu cũng là hậu quả của tắc vòi trứng đó là khó thụ thai. Điều này là dễ hiểu khi ống dẫn trứng đóng vai trò quan trọng: vận chuyển tinh trùng, thụ tinh với trứng và vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung.
Khi ống dẫn trứng bị tắc, hoặc bị tổn thương thì chức năng này sẽ bị liên lụy. Hơn nữa, vòi trứng bị viêm tắc cũng có thể ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, làm cho khả năng thụ thai thành công giảm đi. Về lâu dài, đây cùng là nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.
Ngoài ra, phụ nữ bị tắc vòi trứng còn có một số triệu chứng khác như tăng tiết dịch âm đạo, thay đổi chức năng tiêu hóa, đau đớn khi quan hệ tình dục, mệt mỏi, trầm cảm, ...

Chẩn đoán xác định

Các thăm khám lâm sàng chẩn đoán tắc vòi trứng thường bị hạn chế, những kĩ thuật thường được sử dụng để thăm khám là: 

- Chụp tử cung – vòi trứng: chất cản quang sẽ được bơm vào buồng tử cung và vòi trứng. Sau đó bệnh nhân sẽ được chụp X-quang. Phim chụp sẽ cho thấy sự tắc nghẽn ở vòi trứng nếu có. Biện pháp này thường thực hiện ở nửa đầu chu kì kinh nguyệt.

- Siêu âm sản khoa: siêu âm là một biện pháp hữu hiệu để chẩn đoán. Trên siêu âm có thể nhìn thấy sự ứ nước vòi trứng- biểu hiện của tắc nghẽn
Ngoài ra còn có thể nội soi ổ bụng để chẩn đoán

Tắc vòi trứng có điều trị được không và có thể mang thai không?


Bệnh viêm tắc vòi trứng hoàn toàn có thể được chữa khỏi nhờ những tiến bộ vượt bậc của nền y khoa và các phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại liên tục được cập nhật hiện nay. Nếu lựa chọn đúng phương pháp và cơ sở y tế để điều trị thì chỉ trong thời gian ngắn chị em có thể cải thiện lại hoạt động của vòi trứng và có thể mang thai bình thường.


- Điều trị nội khoa: Những trường hợp bệnh nhẹ thì có thể chỉ cần sử dụng thuốc kháng viêm, tiêu viêm và làm thông vùng bị tắc.

- Điều trị ngoại khoa: Nếu việc điều trị bằng thuốc không hiệu quả thì cần phải can thiệt bằng phương pháp ngoại khoa để thông tắc vòi trứng. Một số phương pháp thông tắc vòi trứng được sử dụng phổ biến như: bơm hơi để thông tắc vòi trứng, phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt nối ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt ống dẫn trứng

Vậy nguyên nhân gây nên tắc vòi trứng là gì?


Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chính gây tắc vòi trứng là do nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung lan ngược lên trên gây viễm nhiễm phần phụ hoặc do lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, chị em bị tắc vòi trứng do:

- Tắc vòi trứng do viêm nhiễm
Vòi trứng bị nhiễm khuẩn có thể để lại sẹo và tắc vòi trứng nên nhiều khi trứng đã gặp tinh trùng ở vòi trứng nhưng không thể di chuyển về tử cung để làm tổ mà phát triển ngay tại vòi trứng, gây mang thai ngoài tử cung .

- Nạo, phá thai nhiều lần
Nhiều chị em do mang thai ngoài ý muốn dẫn đến tình trạng nạo phá thai nhiều lần gây ra viêm nhiễm sinh dục và tăng nguy cơ tắc nghẽn vòi trứng.

- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ
Một số chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc không sạch sẽ nhất là trong thời kì kinh nguyệt đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào trong âm đạo, cổ tử cung. Sau đó do không được điều trị đúng cách nên sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng và làm tắc vòi trứng.

- Tắc vòi trứng bẩm sinh
Có những chị em bẩm sinh đã thiếu hụt một phần vòi trứng hoặc toàn bộ vòi trứng. Nguyên nhân này là rất hiếm nhưng cũng có ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của các bé sau này.

Tắc vòi trứng phải làm sao?


Các chuyên gia khuyên cáo chị em khi thấy bất kỳ các biểu hiện nào của tắc vòi trứng, chị em cần ngay lập tức tới các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và có cách khắc phục kịp thời. Tránh ảnh hưởng tới khả năng làm mẹ sau này.

Ngoài ra, chị em cũng nên thực hiện các biện pháp sau đây:
- Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi có quan hệ tình dục.
- Khi có biểu hiện của bệnh phụ khoa cần đi điều trị kịp thời, tránh để vi khuẩn xâm nhập ngược lên vòi trứng.
- Trường hợp bắt buộc phải phá thai, hãy thực hiện các biện pháp phá thai an toàn tại các bệnh viện lớn hoặc phòng khám có uy tín, cơ sở vật chất, thiết bị y học can thiệp hiện đại.
- Khi sinh nở hoặc khi tiến hành đặt vòng tránh thai, các thiết bị phẫu thuật nhất định phải được khử trùng nghiêm ngặt, nhằm tránh gây viêm nhiễm.
- Quan hệ tình dục an toàn, thực hiện quy tắc một vợ một chồng để phòng tránh viêm ống dẫn trứng cũng như những chứng viêm nhiễm phụ khoa khác.

Hy vọng với phần chia sẻ về nguyên nhân tắc vòi trứng và biểu hiện tắc vòi trứng kể trên, chị em sẽ hiểu phần nào về hiện tượng tắc vòi trứng. Khi phát hiện thấy mình có các biểu hiện trân đây, cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để bệnh được điều trị kịp thời nhé.

No comments