Viêm phụ khoa nặng - Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Viêm phụ khoa nặng là gì?


Viêm phụ khoa nặng hay còn gọi là viêm phụ khoa mãn tính. Đây là giai đoạn cuối của các bệnh lí về viêm nhiễm phụ khoa như: bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,....

Các bệnh lí này không chỉ khiến cuộc sống của nữ giới gặp nhiều khó khăn. Nguy hại hơn, viêm nhiễm phụ khoa nặng còn có thể tước đi thiên chức làm mẹ của nữ giới nếu như không được điều trị triệt để và đúng phương pháp.

Dấu hiệu nhận biết viêm phụ khoa nặng nữ giới không thể chủ quan


viem-nhiem-phu-khoa-nang

Trên thực tế, có nhiều chị em thường chủ quan với các biểu hiện của viêm phụ khoa đến khi bệnh nặng hơn với các biến chứng nguy hiểm chị em mới cuống cuồng đi khám chữa. Việc làm này khiến chị em đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Vì vậy, chị em hãy nên cảnh giác và chủ động thăm khám điều trị ngay khi nhận thấy các dấu hiệu viêm phụ khoa nặng dưới đây:

Vùng kín xuất hiện mùi hôi khó chịu


Khí hư ra nhiều, vùng kín ẩm ướt và xuất hiện mùi hôi khó chịu, mùi tanh giống như mùi cá ươn. Đây là dấu hiệu cho thấy viêm phụ khoa đã gây tổn thương nặng cơ quan sinh sản.

Nguyên nhân gây bệnh có thể do âm đạo nhiễm nấm, vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn. Chính vì vậy, khi nhận thấy tình trạng này bạn cần nhanh chóng thăm khám và chữa trị ngay.

Viêm phụ khoa nặng gây khí hư bất thường


Khí hư chuyển sang màu trắng đục, màu xanh, màu nâu đỏ, có dạng đặc quánh giống mủ, loãng như nước, nổi bọt, vón cục, có lẫn máu là biểu hiện viêm nhiễm mức độ nặng. Có tình trạng này là do cơ quan sinh sản bị nhiễm trùng, mưng mủ, tổn thương gây chảy máu khi có tác động hoặc va chạm.

viem-phu-khoa-nang

Rối loạn kinh nguyệt


Chậm kinh, vô kinh, kinh nguyệt ra ít có màu đen vón cục, kinh nguyệt có mùi hôi, đau bụng kinh dữ dội cũng là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa mức độ nặng.

Thông thường những trường hợp rối loạn kinh nguyệt kể trên có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sức khỏe của chị em nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Xuất huyết âm đạo bất thường là dấu hiệu viêm phụ khoa nặng


Khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh sản giai đoạn nặng gây tổn thương cơ quan sinh sản rất dễ chảy máu. Nếu có va chạm hoặc tác động có thể gây chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt không rõ nguyên nhân, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Đây là một trong những triệu chứng khiến nhiều chị em lo lắng và hoảng sợ. Bệnh để lâu càng trở nên nghiêm trọng, chảy máu bất thường trong thời gian dài sẽ rất nguy hại đối với sức khỏe chị em, nhất là khi bị viêm nhiễm trong thời gian đang mang thai.

Viêm nhiễm phụ khoa nặng gây rối loạn đường tiểu


Bị viêm phụ khoa nặng lây lan rộng sang các bộ phận lân cận như bàng quang gây rối loạn đường tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu đau rát.

Những triệu chứng rối loạn đường tiểu sẽ khiến chị em vô cùng khó chịu và bất tiện. Cá biệt có trường hợp, người bệnh tiểu ra máu khi viêm nhiễm cơ quan sinh sản lây lan rộng lên đường tiểu.

Đau bụng dưới dữ dội


Ngoài các biểu hiện trên, chị em cảm thấy những cơn đau bụng dưới nhất là ở khu vực vùng chậu với mức độ dữ dội là biểu hiện viêm phụ khoa nặng ở nữ giới.

Những cơn đau bụng do viêm phụ khoa này có thể xuất hiện với mức độ khác nhau, đặc biệt đau hơn khi gần đến chu kỳ kinh, trong kỳ hành kinh và sau khi quan hệ tình dục.

Viêm loét bên ngoài vùng kín


Tình trạng viêm phụ khoa nghiêm trọng gây viêm loét và tổn thương vùng kín nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm thường gặp nhất là tình trạng hoại tử rất đau đớn.

Nguyên nhân khiến chị em bị viêm phụ khoa nặng


nguyen-nhan-gay-viem-phu-khoa-nang-erapharmacy


Viêm phụ khoa nặng là hậu quả của viêm nhiễm phụ khoa giai đoạn cấp tính gây ra. Nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh ngày càng nặng hơn là do:

  • Không giữ vệ sinh đúng cách dẫn đến viêm nhiễm "vùng kín" kéo dài, tái phát liên tục
  • Nhịn tiểu
  • Không chú ý an toàn tình dục

Ngoài các nguyên nhân trên khiến vùng kín của nữ giới ngày một nặng hơn, việc mặc quần nhỏ quá chật, chất liệu không thoáng, giữ vệ sinh không đúng cách, đặc biệt trong những ngày có kinh nguyệt... sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập sâu hơn vào cơ quan sinh dục. Khiến mức độ viêm nhiễm ngày một nghiêm trọng hơn. Đồng thời gây khó khăn cho việc điều trị về sau, sức khỏe và chức năng sinh sản của người bệnh đều bị ảnh hưởng.

Viêm nhiễm phụ khoa nặng nguy hiểm như thế nào?


Viêm phụ khoa nặng được coi là giai đoạn cuối cùng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Lúc này các dấu hiệu của bệnh đã thể hiện một cách rõ ràng. Nếu như người bệnh không điều trị kịp thời, dứt điểm. Người bệnh sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do viêm phụ khoa nặng gây ra như sau:

  • Triệu chứng khó chịu
  • Lây nhiễm dây chuyền
  • Vô sinh, hiếm muộn
  • Ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng
  • Ảnh hưởng tới thai kỳ

Bị viêm phụ khoa nặng phải làm sao?


Viêm nhiễm phụ khoa nặng rất nguy hiểm bởi đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn phổ biến. Không dừng lại ở đó, viêm nhiễm nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư.

Vì vậy, khi biết mình bị bệnh viêm phụ khoa nặng chị em cần:

  • Tuyệt đối không được tự ý chữa trị tại nhà bằng bất cứ phương pháp hay loại thuốc nàoĐến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm dịch âm đạo, soi cổ tử cung. Căn cứ vào kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, an toàn và hiệu quả.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần phải tuân thủ sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không nên mua thêm bất cứ loại thuốc nào về điều trị.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ chữa viêm phụ khoa hiệu quả.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để chắc chắn bệnh đã khỏi và không tái phát.


No comments