Tăng huyết áp có nên quan hệ tình dục

Theo một nghiên cứu ở Mỹ, trong số những người từ 40 - 70 tuổi bị tăng huyết áp (THA), có khoảng 40% bị rối loạn tình dục 

Ảnh hưởng của tăng huyết áp đến sinh hoạt tình dục

Khi điều trị tăng huyết áp ổn định thì ít ảnh hưởng tới chức năng tình dục. Tuy nhiên, những yếu tố nguy cơ của bệnh tăng huyết áp như: thừa cân, béo phì, lười vận động, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, căng thẳng thần kinh... ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tình dục.

Tăng huyết áp qua nhiều cơ chế làm giảm lượng máu chảy đến dương vật ở nam giới, gây khó khăn cho việc cương và duy trì sự cương cứng đủ để có thể giao hợp và đạt cực khoái. Với nữ, bệnh làm cho lượng máu tới âm đạo giảm, gây khô âm đạo, khó đạt được đỉnh điểm cảm giác nên từ đó cũng giảm ham muốn tình dục. 

Theo nhiều nghiên cứu, nữ bị tăng huyết áp cũng găp trục trặc về rối loạn tình dục như nam. Để điều trị rối loạn tình dục do tăng huyết áp, phải làm hạ huyết áp, đưa chỉ số về bình thường hoặc gần với mức bình thường.

Tăng huyết áp và tim mạch nếu điều trị không ổn định, có thể xấu hơn khi giao hợp. Lúc giao hợp, nhịp tim tăng cao 180 lần/phút có thể xuất hiện ngoại tâm thu, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, rung thất,... dẫn đến tử vong đột ngột.

Huyết áp tăng cao lúc giao hợp có thể gây xuất huyết não nếu huyết áp không được điều trị ổn định.

Tình trạng mệt do vấn đề tim mạch làm cho đối tượng không đạt đến cực điểm trong quá trình giao hợp.

Người tăng huyết áp có phải kiêng quan hệ tình dục


Nhiều bệnh nhân tăng huyết áp luôn thắc mắc không biết mình có thể hoạt động tình dục được không và nếu có thì nên quan hệ tình dục như thế nào? Người bệnh có trị số huyết áp thường xuyên khá cao, cần phải lưu ý điều trị cho bệnh ổn định rồi mới quan hệ để tránh những tai biến đáng tiếc. Trong trường hợp huyết áp và tim mạch ổn định, người bệnh có thể sinh hoạt tình dục bình thường, nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trong sinh hoạt tình dục, người bệnh cao huyết áp cần lưu ý một số vấn đề sau: Những người bị tăng huyết áp thể rất nặng thì quan hệ tình dục có thể gặp nguy hiểm vì huyết áp thường tăng rất cao ở thời điểm này và có thể gây ra các biến chứng tim mạch. Lúc giao hợp, nhịp tim tăng cao, có khi lên đến 180 lần/phút, có thể dẫn đến tình trạng ngoại tâm thu, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim... dẫn đến tử vong đột ngột. Huyết áp tăng vọt lúc giao hợp còn có thể gây đứt mạch máu não. Tình trạng mệt mỏi do THA và các vấn đề tim mạch làm cho người bệnh không đạt đỉnh trong tình dục.

Vì giao hợp là một gắng sức vừa phải nên người tăng huyết áp giai đoạn I và II không cần kiêng. Có thể quan hệ như khi huyết áp còn bình thường, tất nhiên nếu cảm thấy mệt thì không nên. Các biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim nếu xảy ra cũng là do trùng hợp, không phải vì giao hợp... Tăng huyết áp giai đoạn III có suy tim hoặc đau thắt ngực thì cần kiêng. Bệnh nhân nên điều trị huyết áp ổn định trước khi quan hệ để tránh các biến chứng có thể xảy ra. 

Trong quá trình sinh hoạt tình dục, bệnh nhân cao huyết áp có thể bị rối loạn cương dương do những thay đổi ở mạch máu hoặc tác dụng phụ của thuốc hạ áp. Những vấn đề trên có thể làm cho người bệnh tăng huyết áp lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhưng thực tế cho thấy, trên 2/3 trường hợp dùng thuốc điều trị huyết áp cao vẫn có sinh hoạt tình dục bình thường. Vì vậy, bệnh nhân nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ để điều chỉnh về loại thuốc hay liều dùng cho phù hợp.

Làm thế nào để duy trì đời sống tình dục khi bị bệnh tăng huyết áp?


Nếu được can thiệp kịp thời và hiệu quả, bệnh tăng huyết áp sẽ không ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục của bạn. Điều đầu tiên bạn cần làm khi gặp vấn đề về quan hệ tình dục là trao đổi thẳng thắn với bác sĩ của mình. Bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên cần thiết, đồng thời điều chỉnh thuốc điều trị tăng huyết áp để phòng chống tác dụng phụ liên quan đến chức năng tình dục.

Bên cạnh đó, chia sẻ với người bạn đời cũng là giải pháp tốt để tìm sự cảm thông và cùng đưa ra những cách thích ứng phù hợp như massage, tắm nước ấm trước khi quan hệ… Cuối cùng, tập cho mình lối sống lành mạnh sẽ vừa giúp bạn điều trị tăng huyết áp, vừa khiến cơ thể trở nên săn chắc, thon gọn hơn. Đây là cơ sở giúp bạn lấy lại tự tin, cảm thấy mình quyến rũ hơn và tận hưởng đời sống tình dục khỏe mạnh.

No comments