Bệnh phụ khoa - Có phải là nguyên nhân vô sinh hiếm muộn

Viễm nhiễm phụ khoa là căn bệnh phổ biến, chiếm khoảng 80% các bệnh phụ khoa thường gặp. Điều đáng nói ở đây là, rất nhiều chị em không chú ý, thậm chỉ bỏ qua nhóm bệnh lý này. Hãy cùng tìm hiểu về các bệnh viêm nhiễm phụ khoa để chủ động phòng ngừa, điều trị hiệu quả nhé.

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?


Viêm nhiễm phụ khoa là thuật ngữ y học dùng để chỉ nhóm bệnh viêm nhiễm xảy ra tại cơ quan sinh dục nữ.  Bộ phận sinh dục nữ bao gồm âm hộ -âm đạo, cổ tử cung –tử cung, buồng trứng, vòi trứng.

Tùy từng tình trạng cụ thể ở mỗi người, bệnh lý cụ thể, nguyên nhân gây bệnh mà biểu hiện có thể khác nhau.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đều có những đặc điểm chung và riêng biệt, việc khám chữa chỉ được thực hiện tại các cơ sở y tế bởi các bác sĩ. Một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp như:

1. VIÊM  ÂM HỘ - ÂM ĐẠO


Viêm âm hộ -âm đạo là tình trạng viêm xảy ra ở cơ quan sinh dục ngoài, đây là một bệnh lý điển hình và thường gặp nhất.

Nguyên nhân gây viêm âm hộ -âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phổ biến nhất là do:

Vệ sinh không sạch sẽ hằng ngày, khi có kinh, khi quan hệ
Quan hệ tình dục không an toàn
Mặc đồ lót chật, bí nóng
Thụt rửa âm đạo không đúng cách

Biểu hiện viêm âm hộ – âm đạo khá điển hình. Bao gồm các biểu hiện như:

Ngứa, âm đạo có thể bị viêm sưng tấy đỏ, bao gồm cả việc xuất hiện khí hư âm đạo có màu sắc khác nhau (vàng xanh, trắng đục,…)
Có mùi hôi khó chịu ở vùng kín
Có thể kèm theo đau khi quan hệ tình dục

Điều trị viêm âm hộ -âm đạo cần xác định được các tác nhân gây bệnh cụ thể là do nấm, trùng roi, vi khuẩn,…từ đó có phác đồ điều trị khác nhau. Thường là việc sử dụng thuốc đặt trực tiếp vào âm đạo, kết hợp thuốc bôi ngoài, điều trị cùng bạn tình (nếu có). Ngoài ra, các bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp tiêu viêm, giải độc, có thể kết hợp cả Đông –tây y, tùy từng điều kiện.

2. VIÊM CỔ TỬ CUNG




Viêm cổ tử cung được xác định là tình trạng viêm xảy ra tại cổ tử cung. Chúng do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Viêm từ các bộ phận ngoài như âm đạo âm hộ, niệu đạo,…lan vào
Có thể viêm trực tiếp ở cổ tử cung
Sau thực hiện các thủ thuật ngoại khoa qua cổ tử cung (phá thai, sinh đẻ, đặt vòng…)
Các thói quen do sinh hoạt (vệ sinh, quan hệ tình dục, …)

Biểu hiện viêm cổ tử cung cũng tương tự các viêm nhiễm phụ khoa khác. Chúng được chia thành các dạng viêm cấp và mạn tính. Thường thì chúng phối hợp với viêm âm đạo (tức là nhiễm đồng thời với viêm âm đạo). Điển hình là những biểu hiện như:

Ngứa nhiều ở vùng kín
Khí hư ra nhiều
Khám thấy cổ tử cung sưng tấy đỏ, thậm chí loét
Có thể kèm theo các biểu hiện toàn thân khác như sốt, mệt mỏi…
Chảy máu hoặc đau rát sau quan hệ

Điều trị viêm cổ tử cung cần xác định đúng nguyên nhân và mức độ của bệnh sau đó mới chỉ định. Nếu viêm nhiễm thông thường có thể chỉ định đặt thuốc, kết hợp thuốc bôi, uống. Nếu viêm kết hợp với lộ tuyến thì cần điều trị viêm trước sau đó căn cứ vào mức độ lộ tuyến mà chỉ định đốt. Nếu viêm cổ tử cung kết hợp với các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục thì cần sử dụng kháng sinh đặc hiệu.

3. VIÊM LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG


Viêm lộ tuyến cổ tử cung tức là tế bào ở cổ tử cung phát triển quá mức ra ngoài gây viêm. Đây là bệnh rất thường gặp ở chị em. Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung chưa xác định rõ. Một số yếu tố nguy cơ như:

Chị em đã quan hệ tình dục
Chị em đã sinh đẻ
Chị em đã thực hiện các thủ thuật ngoại khoa (đặt vòng, phá thai,…)

Biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung điển hình. Nhưng đa phần chị em không chú ý nên không phát hiện sớm. Một số biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cugn bao gồm:

Khí hư ra nhiều, lộ tuyến càng rộng khí hư càng nhiều
Mùi hôi vùng kín
Đau rát, chảy máu khi quan hệ
Chảy máu âm đạo bất thường, ngoài kỳ kinh

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung: tuỳ vào mức độ bệnh nếu nhẹ thì chỉ cần điều trị nội khoa (dùng thuốc đặt, kháng sinh phối hợp) nếu nặng thì cần can thiệp ngoại khoa (cắt, đốt).

4. VIÊM VÒI TRỨNG


Viêm vòi trứng thường là tình trạng viêm xảy ra tại vòi trứng. Nguyên nhân viêm vòi trứng thường là hậu quả của các viêm nhiễm đường sinh dục ngoài không được can thiệp dẫn đến viêm lan tới vòi trứng.

Biểu hiện viêm vòi trứng không điển hình. Khó nhận biết vì chúng rất giống các viêm nhiễm thông thường. Trên lâm sàng, viêm vòi trứng biểu hiện dưới dạng cấp và mạn tình. Một số biểu hiện chúng ta không nên chủ quan như:

Tình trạng đau bụng dưới
Khí hư màu vàng nhạt
Kinh nguyệt không đều
Có thể kèm theo sốt, buồn nôn,…

Điều trị viêm vòi trứng chủ yếu dựa vào kháng sinh, cũng như nguyện vọng có con của bệnh nhân. Bởi nếu viêm nặng dẫn đến ứ mủ thì cần phải can thiệp ngoại khoa để dẫn lưu, thậm chí là cắt bỏ vòi trứng.

5. VIÊM BUỒNG TRỨNG


Viêm buồng trứng là tình trạng viêm, nhiễm khuẩn xảy ra tại buồng trứng. Nguyên nhân do nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu là từ ngoài lan vào

Biểu hiện viêm buồng trứng bao gồm:

Tình trạng sốt
Đau bụng
Đau vùng xương hông
Kinh nguyệt ra nhiều, vón cục,…

Điều trị viêm buồng trứng chủ yếu là can thiệp nội khoa dùng thuốc kháng sinh hoặc can thiệp ngoại khoa phẫu thuật. Phương pháp điều trị cần căn cứ vào mức độ bệnh của bệnh nhân.

No comments