Dấu hiệu vô sinh ở nam giới - Đừng chủ quan

Căn bệnh vô sinh có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Với những người phát hiện sớm thì khả năng điều trị vô sinh khỏi là rất cao và họ vẫn có thể làm cha, làm mẹ bình thường. 

Vậy dấu hiệu vô sinh nam là gì?



Bệnh vô sinh ở nam giới là căn bệnh được hiểu đơn giản là nó khiến người đàn ông không có khả năng sinh con.
Vô sinh nam chiếm khoảng 20% các cặp vợ chồng vô sinh. Thăm dò các nguyên nhân vô sinh ở nam giới cũng rất hạn chế, xét nghiệm tinh dịch đồ gần như là thăm dò duy nhất để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới.

Rối loạn cương dương


Rối loạn cương dương là biểu hiện dương vật không có khả năng cương cứng nên không thể thực hiện giao hợp. Thay đổi nội tiết tố, yếu tố tâm lý hoặc các vấn đề về thể chất có thể gây khó khăn cho việc kiểm soát sự cương. Đây là cũng là cách nhận biết vô sinh nam.
Các chuyên gia cho rằng so với bệnh xuất tinh sớm thì những người mắc bệnh rối loạn cương dương có khả năng vô sinh cao hơn. Nếu thường xuyên rơi vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe” thì bạn nên cẩn thận hơn, sớm tìm cách khám chữa và khắc phục kẻo không thể làm cha trong tương lai.

Nam giới gặp bất thường khi xuất tinh

Các trường hợp được coi là xuất tinh bất thường bao gồm: Xuất tinh quá nhiều hoặc quá ít, cảm thấy khoái cảm nhưng không xuất tinh được (xuất tinh ngược dòng), đau khi xuất tinh…
Đàn ông có những biểu hiện trên trong hầu hết mọi lần xuất tinh thì nên cẩn trọng, sớm đi khám do đó có thể là điềm báo bạn đang bị vô sinh nam.

Dương vật tiết dịch vàng, xanh

Dịch tiết ở dương vật cũng giống như khí hư ở âm đạo, hoàn toàn có thể cảnh báo những bất thường đang xảy ra ở vùng kín. Nếu có các hiện tượng như dương vật tiết ra dịch xanh, vàng, đôi lúc cảm thấy ngứa ngáy hoặc đau thì đó là dấu hiệu báo nam giới đã bị viêm niệu đạo, mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục…

Tinh dịch bất thường


Những bất thường ở tinh dịch có thể phản ánh chất lượng tinh trùng kém, dẫn đến vô sinh. Lượng tinh dịch nếu ít hoặc nhiều hơn sẽ giảm số lượng và mật độ tinh trùng tiếp cận trứng. Khi thấy tinh dịch có màu vàng hoặc hòa lẫn máu, nam giới nên khám sức khỏe sinh sản để có biện pháp hỗ trợ cải thiện.

Các tình huống tinh trùng bất thường dự báo dấu hiệu vô sinh nam rất dễ xảy ra:
- Tinh trùng loãng, nhìn trong suốt (tinh trùng đạt chuẩn phải hơi nhớt và có màu trắng đục)
- Tinh trùng vón cục, đông đặc
- Trong tinh trùng có lẫn máu (thường đi kèm dấu hiệu đau ở dương vật)

Thay đổi tinh hoàn

Tinh hoàn là nơi sản sinh ra tinh dịch. Mọi bất thường ở tinh hoàn như sưng, đau, mềm, có u cục, bị xoăn hoặc quá nhỏ có thể là dấu hiệu ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

Béo phì

Béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông như chất lượng tinh trùng và rối loạn chức năng tình dục.

Bệnh quai bị ở nam giới 


Từng mắc bệnh quai bị và để lại di chứng
Theo nghiên cứu nam giới bị mắc quai bị ở thể nặng, không kiêng khem và chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều hệ quả đáng lo. Đó có thể chính là dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị.

Các dấu hiệu vô sinh nam cảnh báo khác

Bên cạnh những biểu hiện vô sinh nam kể trên, còn một số dấu hiệu khác, kể đến như là:
- Nam giới bị rụng tóc, béo bụng và tăng cân nhanh
- Nam giới thường xuyên bị stress, gặp nhiều áp lực
- Cơ thể gầy gò, thiếu sức sống và thiếu ham muốn quan hệ

Khi nào nên đi khám?

Bất cứ ai có dấu hiệu vô sinh, những người đã cố gắng thụ thai trong hơn một năm hoặc 6 tháng nếu trên 35 tuổi nên đi khám để chữa trị kịp thời.

No comments