Bổ sung omega 3 cho mẹ bầu thế nào cho tốt?

Omega 3 là một axit béo chưa no thiết yếu có chứa EPA, DHA giúp hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác, hệ tim mạch của thai nhi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần bổ sung dưỡng chất này để hỗ trợ phát triển não bộ và trí tuệ cho trẻ. Tìm hiểu về việc bổ sung Omega 3 trong thai kỳ không chỉ giúp trẻ có nền tảng trí não tốt nhất mà còn giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, giảm nguy cơ sinh non.

Bổ sung omega 3 cho mẹ bầu


bo-sung-omega-3-cho-ba-bau

Axit béo Omega 3 gồm ba loại dưỡng chất: DHA, EAP, ALA sẽ được chuyển hóa thành EPA và DHA khi vào trong cơ thể. Mẹ bầu bổ sung đầy đủ Omega 3 không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ còn tác động tích cực tới sự phát triển của con yêu.
  • EAP (acid Eicosapentaenoic ): EPA là tiền chất các hoạt chất chống viêm, có tác dụng ức chế sự đông vón tiểu cầu, chống viêm, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối, đồng thời có thể giảm bớt lượng cholesterol, giảm bớt triglyceride trong máu làm giảm độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn được thông thoáng.
  • DHA (acid Docosahexanoic): DHA là thành phần chính giúp phát triển não bộ, võng mạc, màng tế bào thần kinh, tham gia tích cực vào hoạt động của hệ tim mạch và miễn dịch… DHA chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ, 100% màng tế bào thần kinh và chiếm tới gần 93% trong võng mạc. DHA và EPA tạo ra độ nhạy, độ mềm dẻo của các tế bào thần kinh, giúp truyền thông tin nhanh và chính xác, khả năng tư duy và học hỏi.
  • ALA (acid Alpha-Linolenic): ALA giúp chuyển đổi Glucose cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động hằng ngày, giúp chống oxi hóa, chống lão hóa… Một phần ALA sẽ được chuyển hóa thành DHA mang lại lợi ích chính cho cơ thể.

Omega 3 có lợi ích gì với thai nhi?


  • Tác dụng của Omega 3 đó là thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, thần kinh thị giác của bé, tăng cường trí thông minh, hỗ trợ việc phát triển kỹ năng vận động, kỹ năng ứng xử trong xã hội cho bé sau này.
  • Trẻ được cung cấp đầy đủ DHA, EPA  ngay từ khi còn trong bụng mẹ có chỉ số IQ cao hơn, khả năng tập trung và thị lực tốt hơn so với trẻ không được bổ sung đầy đủ Omega 3.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho bé, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, nhiễm trùng, eczema, viêm da dị ứng, hen phế quản.

Omega 3 có lợi ích gì với bà bầu?


omega-3-cho-ba-bau

  • Bổ sung Omega 3 khi mang thai giúp mẹ bầu duy trì cơ thể khỏe mạnh, tăng cân nặng cho cả mẹ và thai nhi.
  • Omega còn giúp giảm nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân.
  • Giúp tạo sữa cho con bú, hạn chế chứng trầm cảm cho bà bầu sau sinh.

Hậu quả thiếu hụt Omega-3 trong thời kỳ mang thai


Khi bà bầu không được bổ sung đầy đủ Omega-3 thai nhi sẽ lấy nguồn Omega-3 dự trữ bên trong cơ thể mẹ. Nguồn dự trữ này nằm ở não, nếu bị thiếu hụt sẽ làm mất đi 3% tế bào não. Tuy rằng nguồn dự trừ DHA, EPA trong cơ thể mẹ có thể phục hồi được nhưng cần phải mất ít nhất 4 năm mới có thể phục hồi được với một chế độ ăn uống tốt.

Nếu không bổ sung đầy đủ Omega-3 trong thời kỳ mang thai, bà bầu còn có thể gặp những nguy cơ sau:
  • Tăng chứng trầm cảm sau sinh.
  • Có khả năng sinh con bị nhẹ cân.
  • Tăng nguy cơ sinh non.
  • Tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.
  • Tăng nguy cơ tiền sản giật

Bổ sung Omega-3 khi nào và bổ sung bao nhiêu


Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trong thời kỳ mang thai bà bầu nên bổ sung ít nhất 250mg Omega-3 với khoảng 200mg DHA mỗi ngày và 50MG EPA. Ngoài ra, trong thời gian cho con bú mẹ bầu cũng cần thiết phải bổ sung thêm DHA và EPA để bé có thể lấy dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ bởi lượng Omega-3 chứ nhiều trong sữa mẹ hơn là các loại thực phẩm.

Cá hồi

Dầu của cá hồi và các loại cá nước lạnh khác (cá ngừ, cá thu, cá bơn…) chứa nhiều chất béo có ích này.

Trứng omega-3

Các bác sĩ dinh dưỡng cho biết, ăn trứng này ở mức độ vừa phải, không quá 5 quả mỗi tuần, là cách tuyệt vời để đưa thêm chất béo có lợi vào cơ thể qua chế độ ăn.

Các loại hạt 

Vừng, hạt bí ngô và hạt hướng dương là những loại hạt không chỉ giàu omega-3 mà còn giàu cả kẽm và sắt. Hạt bí ngô có thể là món ăn vặt bổ dưỡng lại ít kalo cho mẹ bầu 30g hạt bí có xấp xỉ 100mga omega3.

Súp lơ trắng

Loại rau hoa trắng nhỏ này là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 phong phú. Súp lơ trắng dùng để luộc, nấu canh đều có lợi cho mẹ bầu. Một bữa ăn súp lơ trắng, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 200mg omega3. Ngoài ra, súp lơ trắng còn dồi dào vitamin C, folate, chất xơ… tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Quả óc chó

Quả óc chó là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 vô cùng phong phú. Bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống của bạn trong thời gian mang thai để bé sau này thông minh, học giỏi.

Bắp cải

Bắp cải có chứa nhiều chất béo có lợi cho não. Không chỉ giúp tăng cường sự phát triển của bào thai cũng như phát triển trí tuệ của trẻ sau này mà bắp cải còn rất có lợi cho sức khỏe của người mẹ sau sinh vì nó rất giàu chất xơ, vitamin A, C và Omega 3.

Đậu phụ

100g đậu phụ có thể chứa tới 400mg omega3, đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về chất béo đặc biệt này mỗi ngày. Với bà bầu và phụ nữ sau sinh, đậu phụ còn là nguồn tuyệt vời protein và canxi.

Viên uống bổ sung Omega 3 cho bà bầu

Để bổ sung Omega 3 cho bà bầu tiện lợi và đầy đủ nhất, mẹ bầu có thể sử dụng viên uống bổ sung Omega 3. Cách này cũng giúp hạn chế nguy cơ nhiễm độc từ các nguồn thực phẩm không an toàn cho mẹ bầu. Mẹ nhớ chọn viên uống có hàm lượng DHA và EPA cao, sản phẩm của các hãng sản xuất uy tín để cơ thể hấp thu tốt nhất và bảo vệ sức khỏe của cả hai mẹ con.

Lưu ý khi bổ sung dầu cá Omega-3 cho mẹ bầu 


bo-sung-omega-3-khi-mang-thai

Không khác những loại thuốc bổ sung canxi, sắt, axit folic cho mẹ bầu khác, việc bổ sung dầu cá omega-3 cần uống đúng cách thì sẽ đem lại hiệu quả cao. Do vậy, phụ nữ mang thai cần hết sức lưu ý cách sử dụng để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn trong thai kỳ. Quá trình sử dụng dầu cá omega-3 cho mẹ bầu cần đảm bảo:

Đúng liều

Bà bầu cần chú ý tỷ lệ EPA/DHA thay cho tổng lượng có trong mỗi viên dầu cá omega-3. Bởi vì, các loại dầu cá omega-3 từ mỗi đơn vị sản xuất khác nhau sẽ mặc định tỷ lệ khác khau. Ước tính trung bình, mỗi viên nang dầu cá omega-3 lớn 1000mg có chứa 120mg DHA và 180mg EPA. Mặc dù dầu cá là thuốc bổ sung dễ dàng tìm mua ở hiệu thuốc nhưng bà bầu cần sự tư vấn và tham khảo ý kiến từ bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe và tình trạng cơ thể để chỉ định liều lượng phù hợp và tốt nhất.

Đúng lúc

Nên uống dầu cá omega-3 cho bà bầu sau bữa ăn vào buổi sáng hoặc trưa để dầu cá dễ hấp thu trong môi trường chất béo. Không nên uống dầu cá vào buổi tối, không vận động sẽ làm thành phần khó tan, khó hấp thu. Ngoài ra, uống dầu cá vào lúc đói dễ gây cảm giác ợ tanh và cảm giác khó chịu.

Chú ý thành phần dầu cá

Mẹ bầu cần lưu ý chọn đúng dầu cá omega-3, tránh nhầm sang dầu cá chứa vitamin A và D sẽ gây ngộ độc nếu dùng nhiều, đồng thời làm tăng nguy cơ dị tật bào thai. Mẹ bầu không nên dùng dầu cá thô, bởi sản phẩm thô chưa được lọc bỏ và có nguy cơ cao nhiễm hóa chất, kim loại nặng làm ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và sự phát triển của trẻ.

Trước khi uống cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Không sử dụng tùy tiện cho những người bị bệnh lý: dị ứng, tiểu đường, rối loạn đông máu, huyết áp thấp, mất cân bằng hormone, rối loạn nhịp tim.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu và biết cách sử dụng Omega 3 phù hợp nhất.

No comments